สำนักงานเลขานุการ
พันธกิจสำนักงานเลขานุการ
- เพื่อสนับสนุนการบริหารจัดการ การผลิตบัณฑิต การวิจัย การบริการวิชาการ และการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม
- การบริหารทรัพยากรบุคคลและพัฒนาระบบบริหารจัดการเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการให้บริการ
สำนักงานเลขานุการคณะเศรษฐศาสตร์ ได้รับการก่อตั้งพร้อมกับคณะเศรษฐศาสตร์ ซึ่งเป็นหนึ่ง
ในสี่คณะแรก ที่ได้รับการสถาปนาตามพระราชบัญญัติมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ พ.ศ. 2486 ประกาศใช้เมื่อวันที่
2 กุมภาพันธ์ 2486 เป็นหน่วยงานที่เทียบเท่าภาควิชา มีภารกิจหลักในสนับสนุนการบริหารจัดการงานด้านต่าง ๆ การให้บริการและประสานงานเพื่อสนับสนุนงานตามพันธกิจของคณะเศรษฐศาสตร์ ในด้านการจัดการเรียนการสอน การวิจัย การบริการวิชาการแก่สังคม และการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม โครงสร้างหน่วยงานภายในสำนักงานเลขานุการในปัจจุบัน มีหน่วยงานภายใน 5 งาน ประกอบด้วย งานบริการการศึกษา งานอำนวยการและทรัพยากรบุคคล งานแผนและพัฒนาองค์กร งานอาคาร สถานที่ และยานพาหนะ และงานคลังและพัสดุ
โครงสร้างการบริหารงานสำนักงานเลขานุการคณะเศรษฐศาสตร์
โครงสร้างหน่วยงานภายในสำนักงานเลขานุการ
งานบริการการศึกษา
ภารกิจ
- การบริหารด้านงานทะเบียนและประมวลผล เช่น การประสานงานรับนิสิตใหม่ การลงทะเบียนเรียน การจัดเก็บแฟ้มทะเบียน รวบรวมข้อมูล สถิติที่เกี่ยวกับนิสิต ประกาศผลคะแนน การขอแก้ไขคะแนน การขอจบการศึกษา การขอความเห็นชอบจบการศึกษา
- การบริการคำร้องด้านการเรียนของนิสิต
- การจัดตารางเรียนตารางสอบประจำภาค การจัดทำข้อสอบ
- สนับสนุนการจัดประชุมวิชาการทั้งในระดับชาติและนานาชาติ
- การเผยแพร่ประชาสัมพันธ์หลักสูตร และประสานงานประชาสัมพันธ์การประเมินการเรียนการสอนโดยนิสิต
- การบริหารงานห้องสมุดพิทยาลงกรณ เพื่อสนับสนุนและส่งเสริมการเรียนการสอน เป็นแหล่งจัดหารวบรวมจัดเก็บ ส่งเสริมการค้นคว้าและการอ่าน และให้บริการข้อมูล ความรู้ ข่าวสารที่เกี่ยวข้องในสาขาเศรษฐศาสตร์และบริหารธุรกิจ ตลอดจนสาขาอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ทั้งในรูปสิ่งพิมพ์และสื่ออื่นๆ เพื่อพัฒนาการเรียนการสอน การวิจัย ให้สอดคล้องกับหลักสูตรการเรียนการสอน และการพัฒนาองค์ความรู้ให้แก่อาจารย์ในคณะเศรษฐศาสตร์และคณะบริหารธุรกิจ
- วางแผนการจัดหาและจัดบริการอุปกรณ์สื่อภาพ สื่อเสียง บันทึกภาพ บันทึกวีดิทัศน์ เสียง สำหรับการเรียนการสอน การประชุม กิจกรรมต่างๆ ดูแลบำรุงรักษาโสตทัศนูปกรณ์ให้มีสภาพพร้อมให้บริการใช้งาน ค้นหาองค์ความรู้ใหม่ๆ ในการใช้และผลิตสื่อเทคโนโลยีสารสนเทศให้สอดคล้องกับหลักสูตรการเรียนการสอน สนับสนุนการใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์ในการศึกษา
- สนับสนุนและส่งเสริมการจัดกิจกรรมในการพัฒนาทักษะและศักยภาพนิสิต ทั้งในด้านกิจกรรมวิชาการ ด้านทุนการศึกษา ด้านสวัสดิการนิสิต และสนับสนุนการจัดกิจกรรมของชุมนุมและสโมสรนิสิต ให้คำปรึกษาแนะนำด้านความเป็นอยู่และส่งเสริมการมีสุขภาพจิตที่ดีของนิสิต
- ภารกิจอื่น ๆ ที่ได้รับมอบหมาย
งานอำนวยการและทรัพยากรบุคคล
ภารกิจ
- การวางแผนการจัดสรรอัตรากำลัง ความก้าวหน้าทางตำแหน่งวิชาการของบุคลากรทั้งสายวิชาการและสายสนับสนุน รวมทั้งการพัฒนาบุคลากรตามสมรรถนะและความต้องการตามสายงาน
- การบริหารงานบุคคล การสรรหา/คัดเลือกบุคลากร การบรรจุแต่งตั้งบุคลากร การสรรหา/คัดเลือกตำแหน่งทางการบริหาร การตัดโอนย้ายบุคลากร การประเมินผลการปฏิบัติงาน การเลื่อนขั้นเงินเดือนและค่าจ้าง
- การจัดทำทะเบียนประวัติและฐานข้อมูลบุคลากร การขอตำแหน่งทางวิชาการ/การขอตำแหน่งที่สูงขึ้น การปรับวุฒิ/เปลี่ยนตำแหน่ง การลาศึกษาต่อ/การลาเพิ่มพูนความรู้ทางวิชาการ และการเสนอขอเครื่องราชอิสริยาภรณ์
- การบริหารจัดการด้านสวัสดิการต่าง ๆ
- การจัดการด้านสารบรรณ งานรับ-ส่ง ลงทะเบียนหนังสือ ด้านธุรการทั่วไป และการประสานงานด้านต่าง ๆ ให้หน่วยงานและผู้เกี่ยวข้องรับทราบเพื่อถือปฏิบัติ
- การประชาสัมพันธ์และแพร่ข้อมูลข่าวสาร เพื่อการสื่อสารองค์กรทั้งภายในและภายนอก
- ดำเนินโครงการหรือกิจกรรมด้านทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม
- งานประชุม การจัดทำหนังสือเชิญประชุม และเชิญประชุม การประสานด้านสถานที่และอาหารในการประชุมการจัดเตรียมเอกสารในการประชุม การบันทึกการประชุม การจัดส่งรายงานการประชุม
- ภารกิจอื่น ๆ ที่ได้รับมอบหมาย
งานแผนและพัฒนาองค์กร
ภารกิจ
- การส่งเสริมและพัฒนาความรู้ความเข้าใจด้านการพัฒนาคุณภาพองค์กรสู่ความเป็นเลิศภายในคณะ และการประเมินคุณภาพการศึกษาสู่ความเป็นเลิศระดับคณะ
- ดำเนินงานการจัดทำงบประมาณเงินแผ่นดินและงบประมาณเงินรายได้ และการปรับแผน ตลอดจนวิเคราะห์ และตรวจสอบการจัดทำงบประมาณเงินรายได้ของหน่วยงานย่อยภายในสังกัดคณะ
- ดำเนินงานการจัดทำแผนยุทธศาสตร์ แผนปฏิบัติงาน ติดตาม รวบรวม วิเคราะห์ และประเมินผลการดำเนินงานตามแผนและตัวชี้วัดที่สำคัญของคณะ
- การประเมินคุณภาพการศึกษาภายในระดับหลักสูตร และประเมินคุณภาพการศึกษาภายนอก รวมถึงการดำเนินงานในระบบ CHE QA Online และกำกับ ติดตาม วิเคราะห์ ประเมินผลข้อมูลในระบบฐานข้อมูลเพื่อการประกันคุณภาพ (QAIS)
- การศึกษาวิจัยสถาบัน การวิเคราะห์ข้อมูล รวบรวมข้อมูลสถิติ และประมวลผล เพื่อจัดทำเป็นข้อมูลสารสนเทศของคณะ และติดตามผลการจัดอันดับมหาวิทยาลัย (Ranking) ระดับคณะ (Ranking by subject)
- ดำเนินงานการบริหารความเสี่ยงระดับคณะ วิเคราะห์ และประเมินความเสี่ยง จัดทำแผนบริหารความเสี่ยง ติดตามประเมินผล และรายงานผล เพื่อเป็นการควบคุมการบริหารงานภายในคณะให้มีประสิทธิภาพ
- การดูแลระบบเครือข่ายสัญญาณอินเตอร์เน็ตภายในคณะ การพัฒนาระบบสารสนเทศ ระบบฐานข้อมูลคณะ ระบบเว็บไซต์คณะ และระบบการให้บริการต่าง ๆ ให้มีประสิทธิภาพ รวมทั้งให้บริการตรวจเช็คและซ่อมแซมเกี่ยวกับโปรแกรมและเครื่องคอมพิวเตอร์ รวมทั้งวางแผนระบบความปลอดภัยด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ
- ดำเนินงานการจัดการความรู้ภายในคณะ การจัดโครงการหรือกิจกรรมที่จะมีผลต่อความก้าวหน้าขององค์กรเป็นกิจกรรมที่จะเสริมสร้างความรู้และทักษะเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการปฏิบัติงานและพัฒนาองค์กร
- ภารกิจอื่น ๆ ที่ได้รับมอบหมาย
งานอาคาร สถานที่ และยานพาหนะ
ภารกิจ
- การบริหารจัดการและอำนวยความสะดวก ด้านอาคารสถานที่ การใช้ห้องเรียน ห้องประชุม ตามตารางเรียนและนอกเหนือจากตารางเรียน การตกแต่งสถานที่กิจกรรมต่างๆ ในการสนับสนุนด้านการจัดการเรียนการสอน และกิจกรรมต่าง ๆ
- ให้บริการขอใช้พื้นที่ ห้องประชุม/สัมมนา จากบุคคลภายนอก การจัดหาผู้ประกอบการเช่าพื้นที่ราชพัสดุ
- ให้บริการยานพาหนะ จัดรถรับ-ส่งบุคลากรของคณะทั้งภายในและภายนอก เพื่ออำนวยความสะดวกในการปฏิบัติงานของบุคลากรด้านการเรียนการสอน การให้บริการทางวิชาการแก่สังคม งานกิจกรรมต่างๆ และการบำรุงรักษารถยนต์ให้อยู่ในสภาพใช้งาน
- ให้บริการซ่อมแซม บำรุงรักษา ครุภัณฑ์ อาคารต่างๆ สถานที่ และสิ่งก่อสร้าง ระบบสาธารณูปโภคของคณะ ห้องเรียนและห้องประชุม ให้อยู่ในสภาพใช้งานได้ตลอด
- การดูแลเปิด-ปิด งานระบบเครื่องกลต่างๆ เช่น ระบบเครื่องทำความเย็น ระบบไฟฟ้า ระบบสุขาภิบาล ระบบลิฟต์ ระบบสื่อสาร ฯลฯ เพื่อให้ใช้ทรัพยากรที่มีอยู่ให้เกิดประโยชน์สูงสุด
- การปรับปรุงสภาพภูมิทัศน์และพื้นที่บริเวณโดยรอบ ๆ อาคารสถานที่
- การกำกับดูแลการรักษาความสะอาดภายในและภายนอกอาคาร และงานรักษาความปลอดภัยทรัพย์สินของคณะเศรษฐศาสตร์
- การเตรียมความพร้อมรับมือเหตุฉุกเฉิน จัดทำแนวทางและแผนการดำเนินงานในการป้องกันกรณีเหตุฉุกเฉิน และการรับมือในขณะเหตุเกิด การจัดกิจกรรมให้ความรู้การใช้งานและป้องกันการระงับอัคคีภัยเบื้องต้น รวมถึงการฝึกซ้อมการอพยพจากอาคารสูง
- ภารกิจอื่น ๆ ที่ได้รับมอบหมาย
งานคลังและพัสดุ
ภารกิจ
- การบริหารบัญชีและการเงินทุกประเภท ตรวจสอบทางการเงิน รายงานการเงิน ทะเบียนคุมเบิกจ่าย และจัดการข้อมูลระบบ ERP
- ดำเนินการรับ-จ่ายเงินทุกประเภท การเบิก–ถอนเงินรายได้
- การจัดทำรายงานการเงินและบัญชีต่างๆ ให้ถูกต้องตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่กำหนด
- การบริหารงานพัสดุ และดำเนินการจัดซื้อ/จัดจ้าง ตามพระราชบัญญัติ การจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ. 2560
- ดำเนินการควบคุมดูและวัสดุครุภัณฑ์ที่อยู่ในความควบคุมดูแลของหน่วยงาน ทำการจัดทำบันทึกรับวัสดุครุภัณฑ์ในระบบทะเบียนทรัพย์สิน พร้อมทำการตรวจเช็ค การตรวจสอบสภาพการใช้งานครุภัณฑ์ อยู่ตลอดเวลา
- ภารกิจอื่น ๆ ที่ได้รับมอบหมาย